Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

câu chuyện buổi sáng

Sáng nay trên đường đi làm tui có thấy một chú dân tộc kia đi bộ giữa trời nắng, nóng quá mà ổng đi chân không, đường nhựa thì nắng chảy cả ra, đầu đội một cái lá sen, lại cứ loay hoay như chưa biết đi thế nào. Thấy thế tui đã tính ghé xe lại hỏi ông chú tính đi đâu tui cho quá giang một đoạn cho đỡ nắng, nhưng cuối cùng tui lại dọt qua mất chỉ vì vài giây suy nghĩ giờ mà mình dừng xe lại hỏi chuyện thì cả cái cầu phía sau kẹt đường, chúng chả chửi loạn xị, chưa kể tui không chắc ông chú này có nói được tiếng Kinh, phiền thế lại thôi, tôi đi trước vậy. Nhưng khi chạy qua rồi tôi cứ nghĩ mãi, trời nắng quá có khi nào ổng ngã ra đường không? rồi ai mà biết ổng ở đâu để đưa về...

Tui nhớ có lần bé V kể đâu đó năm ngoái hay trước nữa, em đi du lịch theo kiểu quá giang từ Hà Lan, em đi được cũng vài nước lân cận nhờ hình thức này. Tui nghĩ nước phát triển là phải như vậy, người ta chia sẻ được những lợi thế của mình cho những người ít có điều kiện hơn để mọi người cùng được tận hưởng. Giúp đỡ được ai đó là một bước tiến của cả đôi bên chứ không phải chỉ từ phía người được giúp. Rồi tui nhớ lại hồi nhỏ, nhiều bữa bố mẹ đi làm về cũng được cho nhờ quá giang xe vì phải đi bộ xa mới về tới đầu làng. Ngày xưa người ta không ngại chuyện đó, nhưng bây giờ thì không được. Tại sao xã hội ngày càng thụt lùi :(.

Tui nhớ lúc học cấp hai, có một bữa tui đi học đang trên đường thì có người lạ xin đi nhờ xe, tui thấy xe đạp cũng còn chỗ nên đã cho đi nhờ, chở đến cổng trường thì người ta muốn mượn xe tui đi lấy đồ gì đấy nhưng trống trường đã điểm nên tui không chở tiếp được mà có biết người này là ai mà dám cho mượn xe, rồi đang học sao chạy ra lấy xe vô được. Về nhà tui kể cho người lớn nghe tưởng đâu sẽ được khen ai dè bị bố mẹ mắng suốt một thời gian, nói tui ngu quá sao cho nó lên xe, hồi đó ngoe nguẩy như con nhái bén mà chở người nặng như vậy ngoài xa lộ. Rồi nào là tui không được chở người lạ, không được cho đi nhờ xe, sẽ bị cướp... nói chung toàn những chuyện xấu xí. Sau đó tui vẫn lén lút chở người lạ mà không nói với ai nữa, vài lần là chở người ta về nhà, có lần là đi kiếm giùm người nhà vì họ ngã xỉu ở giữa đường, tui tin là người ta cần được giúp, không nhớ kết quả tui có giúp được không nhưng tui thấy mình như anh hùng :|.

Sáng nay tui thấy mình không bằng cô bé đó. Chỉ vì vài giây do dự suy nghĩ thiệt hơn. Người ta lớn hơn với đủ thứ do dự, rõ ràng là buồn hơn. Mỗi lần thấy ngoài đường có chuyện là máu anh hùng rơm lại nổi dậy, nhưng ở cái đất này tui cũng không biết gọi ai thì được, như chuyện bữa trước có ông kia ngủ trước cổng công ty, không biết là bị xỉu hay chỉ ngủ thôi, hôm sau tui cứ coi thử coi tin tức có đưa tin về ổng không, chẳng biết ổng bị gì... bữa đó tính gọi cấp cứu mà nghĩ ổng ngủ cấp cứu chắc nó chửi chết, có khi ổng cũng chửi, mà gọi công an hay cứu hoả thì không được hoặc không giải thích được :|. thế là lại bỏ đi :|. rốt cục ở cái đất này mạnh ai nấy sống, càng ngày càng tệ... Nhưng nhất định phải có ai đó thấy chuyện này cần phải thay đổi, nhất định phải thay đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét